0

Hướng Dẫn Chế Độ Ăn Uống Phòng Chống Ung Thư Vú

Rau cải quả mọng, cá béo, trà xanh và cà phê chứa các chất có tác dụng phòng chống ung thư vú, có thể đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Tổ Truyền Thông
Thứ 4, 11/10/2023
Thời gian đọc phút
Thời gian đọc phút Lượt xem 181
Hướng Dẫn Chế Độ Ăn Uống Phòng Chống Ung Thư Vú

Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn xin chia sẻ một số gợi ý về chế độ ăn uống giúp phòng chống ung thư vú. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh và hỗ trợ quá trình điều trị (đối với những người đang mắc bệnh).

Quả Mọng: Dâu tây, việt quất, mâm xôi và dâu đen là nguồn cung cấp flavonoid, anthocyanin và vitamin, giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

1. Quả Mọng:

Quả mọng có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Các chất chống oxy hóa bao gồm flavonoid, anthocyanin, folate, vitamin đều có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Các loại quả mọng bổ dưỡng gồm dâu tây, việt quất, mâm xôi, dâu đen.

Đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ và đậu phộng chứa nhiều protein và chất xơ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư vú và cân nặng khoẻ mạnh.

2. Các Loại Đậu

Các loại đậu gồm đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, đậu Hà Lan đều giàu dinh dưỡng, ít chất béo, nhiều protein. Hàm lượng chất xơ cao có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư vú. Đây còn là thực phẩm phù hợp cho phái đẹp muốn duy trì cân nặng khoẻ mạnh.

Ăn cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu 2-3 lần mỗi tuần giúp cung cấp axit béo omega-3 và selen, có tác dụng chống lại ung thư.

3. Cá Béo: 

Cá béo cung cấp axit béo omega-3, selen và chất chống oxy hóa như canthaxanthin có tác dụng bảo vệ cơ thể trước ung thư. Ăn cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi 2-3 lần mỗi tuần có thể tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Bông cải xanh, súp lơ, bắp cải chứa glucosinolate, giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh cho người đang điều trị ung thư

4. Rau Họ Cải

Rau cải chứa các hợp chất lưu huỳnh gọi là glucosinolate, có đặc tính chống ung thư, phù hợp cho người bệnh ung thư đang điều trị nhằm giảm nguy cơ tái phát. Các loại rau họ cải bao gồm bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn, bắp cải brussel.

Mùi tây, hương thảo, nghệ, và gừng chứa nhiều vitamin, axit béo và polyphenol, có tác dụng chống lại tế bào ác tính.

5. Thảo Mộc và Gia Vị

Các loại thảo mộc và gia vị như mùi tây, hương thảo, rau kinh giới, cỏ xạ hương, nghệ, cà ri và gừng có chứa các hợp chất thực vật có thể chống lại tế bào ác tính ở vú. Chúng chứa nhiều vitamin, axit béo và chất chống oxy hóa polyphenol. Curcumin - hợp chất hoạt động chính trong nghệ cũng có đặc tính chống ung thư.

Hợp chất EGCG trong trà xanh và axit chlorogen trong cà phê giúp hỗ trợ phòng chống ung thư vú. Tuy nhiên, cần tiêu thụ với mức độ vừa phải vì chúng chứa caffeine.

6. Cà Phê và Trà Xanh

Cà phê và trà xanh chứa epigallocatechin gallate (EGCG) và axit chlorogen (CGA) đều hỗ trợ phòng chống ung thư. EGCG còn được chứng minh hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư vú trên động vật. Hai đồ uống này có chứa caffeine nên uống với mức độ vừa phải.

 

Kết luận, việc chọn lựa thực phẩm phù hợp và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là bước quan trọng giúp bạn bảo vệ sức khỏe. Đối với những ai đang trong quá trình điều trị hoặc có nguy cơ mắc bệnh, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống. Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn luôn ở đây để hỗ trợ và tư vấn cho bạn!

0 Bình luận

Về tác giả

Tổ truyền thông

Tổ truyền thông

Tổ Truyền Thông chú trọng việc cung cấp thông tin y tế chính xác và kịp thời cho cộng đồng. Chúng t…

Bài viết: 24 Lượt thích: 99 Lượt xem: 16049

0 bình luận

Please write a comment.
Please provide your name.